4 nâng cấp mới của iOS 15 tại WWDC 2021

4 nâng cấp mới của iOS 15 tại WWDC 2021

Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu của Apple diễn ra vào rạng sáng 8.6 (giờ Việt Nam). Apple đã giới thiệu các tính năng mới của hệ điều hành iOS 15, watchOS 8, iPadOS 15 và phiên bản tiếp theo của macOS.

Với iOS 15, Apple sẽ không lập tức thay đổi toàn bộ giao diện nhằm bảo toàn trải nghiệm trước giờ của người dùng. Thay vào đó, hãng đã có những cập nhật ở một số tính năng hay được sử dụng nhất, điển hình là FaceTime và Apple Maps.


FaceTime

FaceTime trên iOS 15 được nâng cấp mạnh với tính năng giả lập 360 độ (spatial audio), mô phỏng âm thanh dựa trên ví trí người nói trên màn hình, ngoài chế độ lọc tiếng ồn, làm mờ phông (Portrait Mode) và SharePlay để chia sẻ ảnh, nhạc và màn hình. Ngoài ra, cuộc gọi nhóm giờ đây sẽ có giao diện hiển thị toàn bộ số thành viên tham gia. 

Tương tự Zoom, người dùng có thể tạo đường link FaceTime và chia sẻ để người nhận có thể vô cuộc gọi video nhanh hơn. Khá thú vị là điều này áp dụng được luôn với những chiếc máy chạy HDH Android.

Theo dõi nội dung đa phương tiện cùng nhau thông qua FaceTime

FaceTime giờ đây không chỉ dùng để gọi. Với SharePlay, người dùng có thể cùng xem video, nghe nhạc với nhau thông qua hai nền tảng chính là Apple TV+ và Apple Music.

Apple cũng giới thiệu một hàm API để các nhà lập trình tạo ra một phiên bản mới của ứng dụng có thể chia sẻ trực tiếp trên FaceTime.

Giờ đây bạn đã có thể vừa gọi thấy hình, vừa có thể xem phim. FaceTime cho phép dùng nhiều thiết bị cùng một lúc rồi. Bạn có thể lấy iPhone để gọi bạn bè và dùng chiếc iPad màn hình lớn hơn để xem phim cùng với họ.

Cuối cùng, người dùng có thể chia sẻ màn hình thiết bị của mình với người gọi. Tính năng này khá giống với TeamViewer, rất hữu ích khi cần sự hỗ trợ để nhờ ai đó thiết lập máy.

iMessage

Ứng dụng Messages trên iOS 15 cũng được cải tiến. Một thông báo sẽ hiện ra trong khung chat nếu người nhận bật không làm phiền hoặc Focus. Người dùng còn có thể vô hiệu chế độ không làm phiền cho các tin nhắn quan trọng nếu cần thiết.

Các nội dung được chia sẻ (link website, video) giờ đây đã có một khu vực lưu trữ riêng. Từ đó, người dùng sẽ dễ dàng tìm kiếm hơn thay vì phải vuốt xuống liên tục qua hàng ngàn tin nhắn để thấy được bức ảnh, video từ rất lâu.
Bên cạnh đó, người dùng có thể ghim tin nhắn quan trọng để luôn hiển thị trên đầu. Đây là một tính năng cực kỳ quan trọng và hữu ích cho việc học tập, làm việc theo nhóm.

Live Text

Một số tính năng đáng chú ý khác trên iOS 15 như Live Text, cho phép chuyển hình ảnh thành văn bản

Lấy ví dụ như bạn nhận được một bức ảnh chứa thông tin liên lạc. Live Text sẽ tự động trích xuất các nội dung như: Tên gọi, số điện thoại, địa chỉ email… Từ đó, bạn sẽ không cần phải ngồi nhập lại thủ công nữa, chỉ cần Copy và Paste là xong.

Apple Maps    

Bản đồ của Apple trên iOS 15 sẽ hiển thị nhiều chi tiết hơn và đặc biệt là có hỗ trợ hình ảnh 3D, AR ở một số thành phố, quốc gia.

Hệ thống dẫn đường của Apple Maps cũng được nâng cấp để tính toán và thông báo hướng đi nhanh và chính xác nhất cho người dùng.

Apple iOS 15 đã ra mắt phiên bản dành cho lâp trình viên và bản Public Beta sẽ có trong tháng 07/2021. Trong khi đó, bản chính thức sẽ có vào mùa thu năm nay, hỗ trợ iPhone 6s trở lên, trong sự kiện ra mắt iPhone mới.

 

← Bài trước Bài sau →
article